Giải thích một số thuật ngữ của Adsense

Các bạn mới tìm hiểu hoặc đang làm quen với Google Adsense chắc hẳn rất khó hiểu một số thuật ngữ dùng trong Adsense như CPM, CPC, CTR của quảng cáo, CTR của trang, CTR truy vấn, CTR yêu cầu quảng cáo, rồi RPM vân vân và mây mây đúng không nào.

Trong bài viết này Adsense.com.vn sẽ giải thích cụ thể cho các bạn hiểu một số các thuật ngữ cơ bản hay dùng trong Google Adsense.

Chia sẻ doanh thu là như thế nào?

Mỗi nhà xuất bản AdSense nhận được phần trăm giá đóng phiên đấu giá cho quảng cáo trên trang web của họ. Phần trăm này được biết đến như là chia sẻ doanh thu và được hiển thị bên trong tài khoản AdSense của bạn.

Adsense content

Ví dụ như trong tài khoản Adsense content bạn sẽ nhìn thấy có dòng “68% chia sẻ doanh thu của nhà xuất bản” như vậy có nghĩa nếu Google thu của nhà quảng cáo 100 đồng thì chỉ giữ lại 32 đồng còn chia cho chúng ta 68 đồng. Đây là tỷ lệ được Google công bố với Adsense content, còn với các sản phẩm, loại hình quảng cáo khác thì tỷ lệ sẽ khác và không được Google công bố chính xác.

CTR là gì?

CTR là viết tắt của cụm từ Click Through Rate. CTR là tỷ lệ thể hiện tần suất những người thấy quảng cáo của bạn và nhấp vào quảng cáo đó. Tỷ lệ nhấp (CTR) có thể được sử dụng để đánh giá hiệu suất của từ khóa và quảng cáo của bạn.

Tỷ lệ nhấp (CTR) là phần trăm số lần hiển thị dẫn đến nhấp chuột.

CTR = Clicks / Impressions

(xem chi tiết về CTR)

CPC là gì?

CPC là viết tắt của cụm từ cost-per-click (giá của mỗi lần nhấp chuột). Giá mỗi lần nhấp chuột (CPC) là số tiền bạn kiếm được mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. CPC cho bất kỳ quảng cáo nào đều do nhà quảng cáo xác định; một số nhà quảng cáo có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho mỗi lần nhấp chuột so với các nhà quảng cáo khác, tùy vào thứ mà họ đang quảng cáo.

Quảng cáo CPM là gì?

CPM là chữ viết tắt của “cost per 1000 impressions” (giá mỗi 1000 lần hiển thị). Nhà quảng cáo chạy quảng cáo CPM sẽ đặt giá mong muốn cho mỗi 1000 lần quảng cáo được phục vụ, chọn vị trí đặt quảng cáo cụ thể để hiển thị quảng cáo và trả tiền mỗi khi quảng cáo của họ xuất hiện.

Đối với các nhà xuất bản, điều này đồng nghĩa với doanh thu trong tài khoản của bạn mỗi khi quảng cáo CPM được phục vụ cho trang của bạn. Quảng cáo CPM cạnh tranh với quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (hoặc CPC, giá mỗi nhấp chuột) trong phiên đấu giá quảng cáo của chúng tôi, do đó chỉ các quảng cáo có hiệu suất cao nhất mới được phục vụ cho các trang của bạn. Nhà quảng cáo cần phải đặt giá thầu CPM cao hơn quảng cáo CPC hiện tại để hiển thị.

RPM là gì?

RPM là viết tắt của Revenue Per Thousand Impressions, có nghĩa là doanh thu của trang trên mỗi 1000 lượt hiển thị.

Doanh thu của trang mỗi một nghìn lần hiển thị (RPM) được tính bằng cách chia thu nhập ước tính của bạn cho số lần xem trang mà bạn nhận được, sau đó nhân với 1000.

RPM của trang = (Thu nhập ước tính / Số lần xem trang) * 1000

Ví dụ: Nếu bạn kiếm được khoảng 0,15 đô la từ 25 lần xem trang, khi đó RPM của trang sẽ bằng (0,15 đô la / 25) * 1000, hay 6 đô la.

(xem chi tiết về các loại RPM)

CSE là gì?

CSE được viết tắt từ Custom search engine – Công cụ tìm kiếm tùy chỉnh.

Công cụ tìm kiếm tùy chỉnh, thường chỉ được gọi là công cụ tìm kiếm, là một trải nghiệm tìm kiếm được thiết kế cho phép bạn cung cấp tìm kiếm được tùy chỉnh đến những người dùng trang web của mình. Với Công cụ tìm kiếm tùy chỉnh, bạn có thể tùy chỉnh giao diện của hộp tìm kiếm và các kết quả tìm kiếm mà bạn hiển thị trên trang web của mình. Bạn cũng có thể tinh chỉnh các kết quả tìm kiếm giúp người dùng của mình dễ dàng hơn trong việc tìm thấy thông tin mà họ cần tìm trên trang web của bạn.

AdSense cho tìm kiếm cho phép bạn tạo Công cụ tìm kiếm tùy chỉnh và kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo AdSense trên trang kết quả tìm kiếm.

Trên đây là một số thuật ngữ cơ bản thường gặp trong Google Adsense cũng như một số mạng quảng cáo khác. Tất nhiên đây mới chỉ là những thuật ngữ cơ bản và vẫn còn nhiều các thuật ngữ khác nữa nhưng trong quá trình làm việc, tiếp xúc nhiều các bạn sẽ tự tìm hiểu thêm.

Hãy chia sẻ kiến thức quý giá này bạn nhé ...
Share on Facebook
Facebook
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Pin on Pinterest
Pinterest
0Print this page
Print

Bài viết này có giúp ích cho bạn không?

Xem tiếp các bài liên quan

Ý kiến của bạn thế nào?